Rapheephan Specialty Clinic

How is pregnancy loss treated?

3 ทางเลือกกรณีทารกหยุดการเจริญเติบโตในสามเดือนแรก หรือเกิดท้องลม 1. รอให้หลุดออกมาเอง 2. ใช้ยากิน และ/หรือยาเหน็บ 3. ดูดด้วยเครื่องสูญญากาศหรือ MVA บางรายเลือกขูดมดลูก ลองปรึกษาแพทย์ที่ดูแลกันค่ะ

How is pregnancy loss treated? Read More »

Electronics Fetal Monitoring

เครื่องมืออีกตัวที่ช่วยประเมินสุขภาพทารกในครรภ์ คือ เจ้าตัว Electronic Fetal Monitoring ใช้ในกรณีต่างๆ เช่น มารดารเบาหวาน ทารกตัวเล็ก เจริญเติบโตช้า ครรภ์เกินกำหนด มารดาครรภ์เป็นพิษ แต่ที่หมอเอาใช้บ่อยๆ คือ ช่วยดูมดลูกหดรัดตัว หรือให้เจ้าหน้าที่ติด ดูการเต้นของหัวใจระหว่างรอแพทย์ มาตรวจ มีติดไว้อุ่นใจในคลินิกค่ะ Electronic fetal monitoring (EFM), also called cardiotocography (CTG), is when the baby’s heart rate is monitored with an ultrasound machine while the mother’s contractions are monitored with a pressure sensor. Fetal health is evaluated, in

Electronics Fetal Monitoring Read More »

Down Syndrome Screening Test

ตรวจดาวน์ซินโดรม มีหลากหลายวิธี ความแม่นยำต่างกัน ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ได้รับฟังข้อมูลก่อนตัดสินใจ At Rapheephan Clinic: we offer wide range of the tests for Down syndrome. Please visit us for further details. We have two full time obstetricians and two part time perinatologists. Contact us : 0806955885 , 0834385885

Down Syndrome Screening Test Read More »

Multiplex PCR For STI – การตรวจโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์

ตั้งแต่มีโควิด พวกเราเริ่มคุ้นเคยกับการตรวจ PCR ซึ่งย่อมาจาก Polymerase chain reaction ซึ่งวิธีนี้สามารถสร้าง copies ของ DNA ได้เป็นล้านภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ทำให้ตรวจได้ไว กว่าการเพาะเชื้อทั่วไป แถมยังตรวจได้แม้ปริมาณ DNA ต่ำๆ แต่เจ้าเทสต์นี้ก็มีข้อเสีย เช่น แยกไม่ได้ว่าเป็นเชื้อที่มีชีวิต หรือตายไปแล้ว Polymerase chain reaction (PCR) underlies many molecular biology and molecular genetics techniques. In just a few hours, PCR can create a million copies of a single deoxyribonucleic acid (DNA) or ribonucleic acid (RNA) molecule,

Multiplex PCR For STI – การตรวจโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ Read More »

Anomaly Scan ตรวจอัลตร้าซาวด์ ช่วง 18-22 สัปดาห์

เป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ ที่ทารกในครรภ์ค่อยๆพัฒนาและเจริญเติบโตตั้งแต่ขนาดเท่าเม็ดถั่ว จนน้ำหนัก 3-4 กิโลกรัมตอนคลอด แต่ละอวัยวะในร่างกายเกิดจากการพัฒนาจากเนื้อเยื่อเล็กๆ จนเจริญเป็น สมอง ตา จมูก ปาก หัวใจ ปอด ตับ ไต กระดูก และ แขนขา กระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นจนสมบูรณ์เมื่อทารกในครรภ์อายุ 18 สัปดาห์ขึ้นไป ดังนั้นจึงมีความสำคัญที่เราจะทราบว่าลูกในท้องของเรานั้น มีอวัยวะต่างๆที่ปกติสมบูรณ์หรือไม่ การฝากครรภ์ที่ได้มาตรฐานจึงควรมีการตรวจอัลตร้าซาวด์ดูความสมบูรณ์ของอวัยวะต่างๆเหล่านี้ที่อายุครรภ์ 18-22 สัปดาห์ มาตรวจดูทารกในครรภ์แบบละเอียดกันค่ะ มานะ หมอรออยู่ หมอน้อตเอง Pic Credit : Iowa state university (Digital press)

Anomaly Scan ตรวจอัลตร้าซาวด์ ช่วง 18-22 สัปดาห์ Read More »

ห่วงอนามัยลดการปวดประจำเดือน รักษาโรคซีดได้

บุคคลทั่วไปมักจะคุ้นเคยกับเจ้าห่วงอนามัยแบบไม่มีฮอร์โมน ซึ่งป้องกันการตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี แต่จากประสบการณ์ข้าพเจ้าพบว่า การใส่ห่วงอนามัยแบบมีฮอร์โมนจะใส่ได้ง่ายกว่า ด้วยรูปลักที่เพรียวบางกว่า และมีหลอดใส่โดย แม้คนที่ไม่เคยคลอดบุตรก็สามารถใส่ได้สบาย ข้อดีของห่วงแบบนี้ นอกจากการตั้งครรภ์แล้ว ยังช่วยรักษาเลือดประจำเดือนออกมาก จนซีดได้ ลดการปวดประจำเดือน และยังรักษาเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เยื่อบุโพรงมดลูกที่โตหรือหนาจากเซลล์ที่แบ่งตัวมากกว่าปกติอีกด้วย นอกจากนี้ยังคุมกันไปยาวๆ ห้าปี อีก ข้อเสีย ของห่วงอนามัย คือ พวกมันป้องกันท้องได้ดี แต่ถ้าเกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา ระวังจะอยู่นอกมดลูกค่ะ ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนนะคะ Credit ภาพ จาก uptodate

ห่วงอนามัยลดการปวดประจำเดือน รักษาโรคซีดได้ Read More »

Why Koh Samui?

At first, I was just a kid from the Northeast Thailand. I also studied medicine at Khon Kaen University. After I graduated, I’ve made a decision to study in Bangkok. From my perspective, Siriraj seems to have a variety group of friends from junior to senior students and that’s what intrigued me to study at

Why Koh Samui? Read More »

เนื้องอกมดลูกคืออะไร

เนื้องอกมดลูกดูๆไปจะพบบ่อยกว่าที่ประชาชนทั่วไปคิด แต่?! เจอทีไร ก็ตกใจทุกที ทั้งหมอ(ทั่วไป) และคนไข้ เพราะอะไร… เพราะการเกิดก้อนใดๆ ขึ้นก็ตาม ส่งคำถามว่า มันคือมะเร็งไหม เพราะ คนเข้าใจว่า มีก้อน ต้องตัดออก เพราะ พอมีอาการในท้อง แล้วบังเอิญเจอก้อนนี้ ก็สรุปว่า อ้อ มันเป็นเพราะเจ้าเนื้องอก ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เจ้าเนื้องอกมดลูก หรือ myoma uteri แต่ต่างชาติจะเข้าใจคำว่า Uterine Fibroids มากกว่า เจ้าก้อนเนืองอกนี้ คือ 1. เป็นเนื้องอก กล้ามเนื้อมดลูก 2. พบบ่อยมาก โดยเฉพาะวัยเจริญพันธุ์ 3. โอกาสเกิดมะเร็งน้อย 4. ถ้าบังเอิญพบ และไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด ปัญหาที่พบบ่อย คือ กรณี ที่พบเจ้าเนื้องอกนี้ แล้วมีอาการที่คาบเกี่ยวกับอาการอย่างอื่น เช่น ท้องอืด?! คนไข้ควรได้รับการประเมินโดยละเอียด เพราะอาการท้องอืด อาจเกิดจากสาเหตุ

เนื้องอกมดลูกคืออะไร Read More »